เรื่องน่ารู้ของน้องกระต่าย!

เรื่องน่ารู้ของน้องกระต่าย!

สัตว์เลี้ยงน่ารัก ขนปุกปุย ที่เห็นเป็นต้องหลงรักตัวนี้ น้องเลี้ยงไม่ง่ายและไม่ยากคะ เพียงแค่เราต้องเข้าใจนิสัย และควรจะศึกษาวิธีการดูแลเค้ากันหน่อยนะคะ ที่สำคัญควรจะมีเวลา หรือเล่นกับเค้าบ้างนะคะเพื่อให้เค้าได้คุ้นเคยกับเรานั่นเอง น้องก้จะไม่ดุ ไม่กัด และยอมให้เราจับเค้าหรือเชื่องขึ้นนั่นเอง

ก่อนอื่นเรามารู้จักนิสัยของน้องกันก่อนคะ น้องกระต่ายเป็นสัตว์อินดี้เนอะ น้องจะมีโลกส่วนตัวของตัวเอง การที่เราเรียกน้องให้มาหาเราอาจจะเรียกได้ว่าเป็นไปไม่ได้เลย ไม่เหมือนน้องหมา แต่เค้าจะมาหาเราเองก็ต่อเมื่อเค้าหิว หรือ เค้าอยากให้เราเกาให้เค้านั่นเอง

อีกความตะมุตะมิคือ น้องชอบถูกนวดคะ ประหนึ่งว่านวดแล้วสบายกายสบายใจ ก็จะส่งหน้าฟินๆ ให้เราได้เห็นกัน ข้อนี้สำคัญมากคือ น้องจะยอมให้คุณนวดเค้าหรือไม่ ขึ้นอยู่กับว่าเค้าคุ้นเคย และไว้ใจคุณมากแค่ไหนด้วยนะคะ

อีกเรื่องที่สำคัญคือ การอุ้มน้องกระต่าย อย่าอุ้มโดยการดึงหูน้องเด็ดขาด เนื่องจากที่หูเป็นจุดรวมเส้นประสาท ดังนั้นให้อุ้มโดยการจับที่ท้องแล้วช้อนก้นเค้านะคะ ลองดูตัวอย่างวิธีการอุ้มที่น้องปลื้มและไม่ปลื้มจากรูปด้านล่างได้เลยคะ

เรื่องการดูแลความสะอาด ปกติน้องเป็นสัตว์ที่ไม่มีกลิ่นตัว และรักสะอาด รักสวยรักงามอยู่แล้ว แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับผู้เลี้ยง และวิธีการเลี้ยงนะคะ หากเราไม่ปล่อยให้เค้านอนทับฉี่ หรือ อึ น้องก็จะไม่สกปรก และไม่มีกลิ่นติดตัวคะ เราอาจจะต้องใส่ใจนิดนึงเรื่องการเลือกวัสดุรองฉี่ในกรงน้อง โดยใช้ขี้เลื่อย, ซังข้าวโพด หรืออื่นๆ ที่มีขายตามร้านอุปกรณ์สัตว์เลี้ยง และ หมั่นเปลี่ยนวัสดุรองบ่อยๆหน่อย ก็จะช่วยทั้งเรื่องกลิ่นรบกวน หรือ กลิ่นที่อาจจะติดตัวน้องได้คะ สำหรับอึของน้อง ไม่มีกลิ่นคะ มีลักษณะเป็นก้อนกลมๆ เก็บง่ายคะ

สำหรับการอาบน้ำให้น้องถามว่าจำเป็นไหม อันนี้ตอบว่าไม่จำเป็นคะ น้องเป็นสัตว์ที่ไม่มีต่อมเหงื่อ จึงไม่ทำให้ตัวเหม็น แต่หากตัวน้องเปื้อน ให้หาผ้าชุบน้ำเช็ดที่ขนเค้า หรือ อาจจะใช้กรรไกรเล็มตัดขนส่วนที่เปื้อนแล้วเช็ดไม่ออกแทนคะ

เรื่องของที่พักอาศัยของน้อง เนื่องจากน้องเป็นนักทำลายล้าง กัด และแทะทุกอย่างที่ขวางหูขวางตา หากอะไรที่พอจะเข้าปากได้ไม่เหลือแน่นอนคะ เพราะฉะนั้น เราๆต้องลดความเสี่ยงด้วยการหากรงที่มีขนาดกว้างพอประมาณให้เค้าวิ่งเล่นได้ ออกกำลังกายได้ หรือหากปล่อยเค้าออกมานอกกรงต้องมั่นใจว่าคุณเก็บซ่อนสายไฟ สายเคเบิ้ลต่างๆ ให้พ้นสายตาน้องกระต่ายนะคะ

มาถึงเรื่องฟันน้องกันคะ ปกติแล้วฟันกระต่ายจะไม่เหมือนกับฟันของมนุษย์ เนื่องจากรากฟันของกระต่ายมีเซลล์พิเศษ (Germinal tissue) ที่สามารถสร้างฟันให้งอกยาวขึ้นได้ตลอดเวลา นั่นเป็นสาเหตุที่กระต่ายจำเป็นต้องควบคุมความยาวของฟัน ไม่ให้ยาวจนเคี้ยวอาหารไม่ได้ เราจึงควรให้น้องๆ กินหญ้าเพื่อเป็นการลับฟัน ไม่ให้ฟันยาวขึ้นเรื่อยๆ นะคะ

โดยปกติแล้วอาหารที่นุ่มเกินไปเช่น ผักสด ผลไม้ หากกินบ่อยๆ ในปริมาณมาก นอกจากจะไม่ช่วยเรื่องลับฟันกระต่ายให้สั้นลงแล้ว ยังเสี่ยงทำให้น้องท้องอืด ท้องเสีย อีกด้วย

“อาหารหลักของน้องกระต่ายคือ หญ้าแห้ง และเสริมด้วยอาหารเม็ดที่มีเยื่อใยอาหารสูง"

สำหรับอาหารเม็ดในท้องตลาดมีหลายหลายยี่ห้อให้เราเลือกสรรเลยคะ ไม่ว่าจะเป็น Oxbow, Cuni Complete, Marukan ทั้งนี้การเลือกอาหารแต่ละยี่ห้อ เราต้องคอยสังเกตด้วยนะคะ ว่าน้องชอบหรือไม่ชอบอะไรยี่ห้อไหนนะคะ เพราะน้องแต่ละตัวจะชอบไม่เหมือนกันนะคะ

นอกจากนี้น้องกระต่ายยังเป็นสัตว์ที่เรียนรู้จดจำได้ ถ้าหมั่นฝึกเค้านะคะ เช่น เมื่อน้องทำดี ขนมเล็กน้อย (ที่เหมาะกับกระต่าย) ยื่นให้น้อง น้องจะจำได้เองคะ อย่าลืมสังเกตสิ่งผิดปกติ หรือสังเกตน้องๆ ของเราว่า เค้าชอบแบบไหน ไม่ชอบอะไร เท่านี้เราก็จะสามารถมอบสิ่งดีๆ และทำให้เค้ามีคุณภาพชีวิตที่ดี แข็งแรงอยู่กับเราไปได้นานๆคะ

ทีมงาน Star Pets by Dee Dog